วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ใบความรู้ กิจกรรม 5.3 เรื่อง ปัจจัยจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสัตว์

ใบความรู้ กิจกรรม 5.3 เรื่อง ปัจจัยจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสัตว์

ปัจจัยจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสัตว์ มีดังนี้

1.อาหาร
สัตว์ต้องกินอาหาร เพื่อจะได้มีพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ สัตว์แต่ละชนิดกินอาหารที่แตกต่างกันไป บางชนิดกินพืชเป็นอาหาร บางชนิดกินสัตว์เป็นอาหาร และบางชนิดกินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร
อาหาร (Food) หมายถึง ของกินหรือเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิต ในทางอาหารสัตว์จะใช้คำว่า Feed ซึ่งจะหมายถึง สารหรือสิ่งของที่ภายหลังสัตว์กินเข้าไปแล้วสามารถถูกย่อย (Digested) ถูกดูดซึม (Absorbed) แล้วจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ (Utilized) ต่อร่างกายของสัตว์ได้ โดยส่วนของอาหารที่ถูกย่อยได้และถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้จะเรียกว่าโภชนะหรือสารอาหาร (Nutrients) (http://km.kasettrang.ac.th/Nut-l1.doc)


2.น้ำ
สัตว์ต้องกินน้ำเพื่อให้ร่างกายสดชื่น ช่วยดับกระหาย สัตว์บางชนิดใช้น้ำทำความสะอาดร่างกาย หรือสัตว์บางชนิดอาศัยในน้ำ โดยสรุป สำหรับสัตว์แล้ว น้ำมีประโยชน์ ดังต่อไปนี้
- เซลล์ในร่างกาย ต้องการน้ำไปเพื่อไปทำให้โครงสร้างของเซลล์คงรูปอยู่ได้และสามารถทำงานได้อย่างปกติ
- น้ำเป็นตัวนำอาหารไปเลี้ยงกล้ามเนื้อต่าง ๆ และในเวลาเดียวกันน้ำก็เป็นตัวนำของเสียออกมาจากกล้ามเนื้อนั้น ๆ ด้วย และขับถ่ายออกมาจากร่างกายในรูปของเหงื่อและปัสสาวะ เป็นต้น
- น้ำช่วยในการเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของกล้ามเนื้อ ช่วยหล่อไขข้อต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยย่อยอาหาร ช่วยให้โลหิตไหลวนเวียนทั่วร่างกาย
- ช่วยรักษาและควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในระดับปกติ หากร้อนเกินไปก็จะระบายความร้อนออกมาในรูปของเหงื่อ เป็นต้น

3.อากาศ
อากาศเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เนื่องจากสัตว์ทุกชนิดต้องใช้ก๊าซออกซิเจนในกระบวนการหายใจ และเพื่อเผาไหม้สารอาหารให้เป็นพลังงาน

4.ที่อยู่อาศัย
สัตว์แต่ละชนิดจะมีแหล่งที่อยู่ไว้นอน หากิน หลบภัยและดำรงชีวิตด้านต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป สัตว์บางชนิดอาศัยบนบก บางชนิดอาศัยบนต้นไม้ บางชนิดอาศัยในน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น