วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ใบความรู้ กิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง ส่วนประกอบต่างๆ ของพืช

ใบความรู้ กิจกรรมที่ 4.1 เรื่อง ส่วนประกอบต่างๆ ของพืช
ส่วนประกอบต่างๆ ของพืช
พืชประกอบด้วยอวัยวะที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต ได้แก่ ราก ลำต้น ใบ ดอก ผล และเมล็ด ซึ่งอวัยวะแต่ละส่วนของพืชนั้นมีหน้าที่และส่วนประกอบแตกต่างกัน แต่ทำงานเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันหากขาดอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งไป อาจทำให้พืชนั้นผิดปกติหรือตายได้ และยังมีปัจจัยบางประการที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช
แต่ก็ยังมีพืชบางชนิดมีส่วนประกอบเพียง ราก ลำต้น ใบ ดอก หรือบางชนิดมีเพียง ราก ลำต้นและใบ แต่สิ่งที่สำคัญของส่วนประกอบต่างๆ ของพืชที่เหมือนกัน ก็คือ ให้เกิดความอยู่รอด และการเจริญเติบโต
ส่วนประกอบต่างๆ ของพืช
ราก คือ อวัยวะที่เป็นส่วนประกอบของพืชที่ไม่มีคลอโรฟิลล์ ไม่มีข้อ ปล้อง ตาและใบ รากเจริญเติบโตตามแรงดึงดูดของโลกลงสู่ดิน มีขนาดและความยาวแตกต่างกัน รากของพืชมีหลายชนิด
ลำต้น คือ อวัยวะของพืชที่โดยทั่วไปเจริญอยู่เหนือพื้นดินต่อจากราก มีขนาด รูปร่าง และลักษณะแตกต่างกันไป ลำต้นมีทั้งลำต้นอยู่เหนือดิน เช่น มะละกอ มะม่วง มะนาว ชมพู่ เป็นต้น และลำต้นอยู่ใต้ดิน เช่น ขิง ข่า ขมิ้น กล้วย หญ้าแพรก พุทธรักษา เป็นต้น
ใบ คือ อวัยวะของพืชที่เจริญออกมาจากข้อของลำต้นและกิ่ง ใบส่วนใหญ่จะมีสารสีเขียวเรียกว่า คลอโรฟิลล์ ใบมีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันไปตามชนิดของพืช ใบประกอบด้วย ก้านใบ แผ่นใบ เส้นกลาง และเส้นใบ
ดอก คือ อวัยวะสืบพันธุ์ของพืช ทำหน้าที่สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ ที่เกิดมาจากตาชนิดตาดอกที่อยู่ตรงบริเวณปลายยอด ปลายกิ่ง บริเวณลำต้นตามแต่ชนิดของพืช

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23/12/52 18:54

    ในที่สุดก็มีเรื่องที่จะเรียนมาให้อ่าน ต้องขอขอบคุณ ครูฟ้ามากเลย

    นะค่ะ ( ครูทำเว็บได้ดีมาก มีข้อมูลเยอะมาก )



    by...mill...

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8/1/53 18:58

    เรื่องที่นำมาลงไว้มีเรื่องที่
    เรียนอยู่และมาก่อนที่จะ
    เรียนอยู่หลาย นะครูฟ้า
    คนสวย


    by...มิน(ญ) 4/4 ...

    ตอบลบ