วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ใบความรู้ กิจกรรมที่ 4.7 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง

ใบความรู้ กิจกรรมที่ 4.7 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง
ทำไมพืชส่วนใหญ่มีใบสีเขียว
พืชที่เราพบในบริเวณชุมชน หรือบริเวณโรงเรียน ส่วนใหญ่มีใบสีเขียว แต่ก็มีพืชบางชนิดที่มีใบสีอื่น ๆ เช่น สีม่วง สีแดง สีส้ม และสีเหลือง ด้วย
สีต่างๆ ที่พบในใบพืช เกิดจากการที่พืชผลิตหรือสร้างสารที่มีสีต่างๆ ขึ้น เรียกสารมีสีเหล่านี้ว่า “รงควัตถุ” (pigment) พืชส่วนใหญ่สร้างรงควัตถุสีเขียว และนักวิทยาศาสตร์พบว่า เป็นสารสีเขียวนี้มีประโยชน์และมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของพืชอย่างมาก เราเรียกสารสีเขียวนี้ว่า “คลอโรฟิลล์”
สารคลอโรฟิลล์ เป็นสารสีเขียวที่อยู่ในใบพืช ทำหน้าที่ดูดซับพลังงานแสงจากแหล่งกำเนิดแสง เช่น ดวงอาทิตย์ เพื่อมาใช้เป็นแหล่งพลังงานในการเปลี่ยนน้ำเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ให้กลายเป็นอาหารประเภทน้ำตาล และก๊าซออกซิเจน หรือใช้เป็นพลังงานในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงนั่นเอง ด้วยความสามารถของพืชที่สร้างอาหารเองได้ เราจึงเรียกพืชว่า ผู้ผลิต
การสังเคราะห์แสง (Photosynthesis) เป็นกระบวนการสร้างอาหารของพืช โดยพืชอาศัยปัจจัยต่างๆ คือ น้ำ แสงแดด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ คลอโรฟิลล์ และแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายในน้ำ สิ่งที่ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสง คือ แป้ง และน้ำตาล เพื่อใช้เป็นอาหารของพืชช่วยให้พืชเจริญเติบโต และคายน้ำและออกซิเจนออกมาสู่บรรยากาศ
ในกระบวนการสังเคราะห์แสงนั้น พืชต้องการ น้ำ เพราะน้ำจะเป็นตัวละลายแร่ธาตุอาหารในดินให้เข้าไปสู่กระบวนการสังเคราะห์แสง พืชใช้น้ำเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสังเคราะห์แสงเท่านั้น โดยจะเห็นว่าน้ำไม่ใช่อาหารของพืชโดยตรง
เมื่อ แสงแดด ส่องผ่านเข้ามาที่ใบพืช คลอโรฟิลล์ จะดูดแสงเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานในกระบวนการสังเคราะห์แสง
จากนั้นพืชจะทำการดูด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากนั้นจึงนำมาทำการสังเคราะห์แสง หลังจากสังเคราะห์แสงจะได้สารอาหาร เป็นแป้ง และน้ำตาล ซึ่งจะใช้เป็นอาหารของพืชอีกครั้ง
ความสำคัญของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง
การสังเคราะห์ด้วยแสง มีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ดังนี้
1. เป็นกระบวนการสร้างอาหารเพื่อการดำรงชีวิตของพืช
2. เป็นกระบวนการซึ่งสร้างสารประกอบชนิดอื่น ซึ่งจำเป็นต่อกระบวนการเจริญเติบโตของพืช
3. เป็นแหล่งอาหารและแหล่งพลังงานที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เนื่องจากพืชสีเขียวได้ดูดน้ำ รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และดูดพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์ไปสร้างสารอาหารพวกน้ำตาล และสารอาหารนี้สามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นสารอาหารอื่นๆ ได้ ซึ่งสิ่งมีชีวิตได้นำไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการต่างๆ ของชีวิต จึงถือว่าสารอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด
4. เป็นแหล่งผลิตแก๊สออกซิเจนที่สำคัญของระบบนิเวศ โดยแก๊สออกซิเจนเป็นผลที่เกิดจากกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ซึ่งแก๊สออกซิเจนเป็นแก๊สที่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องนำไปใช้ในการสลายอาหาร เพื่อสร้างพลังงานหรือใช้ในกระบวนการหายใจนั่นเอง
5. ช่วยลดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ

http://gotoknow.org/file/tedsaban4phaochum/s03.GIF
http://web.agri.cmu.ac.th/hort/course/359311/PPHY4_photosyn.htm


ใบความรู้ กิจกรรมที่ 4.9 เรื่อง ประโยชน์ของพืช
พืชให้ประโยชน์แก่มนุษย์มากมาย ในชีวิตประจำวัน เช่น ให้ร่มเงา ให้ความสวยงาม สบายตา ให้อากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดีแก่มนุษย์ ตลอดจนเป็นอาหาร ยารักษาโรค บำรุงร่างกายคนเรามากมาย ดังนี้
1.ใช้เป็นอาหาร มนุษย์นำส่วนต่าง ๆ ของพืชมารับประทาน เช่น
ใช้รากเป็นอาหาร เช่น มันแกว หัวไชเท้า มันเทศ มันฝรั่ง
ใช้ต้นเป็นอาหาร ได้แก่ อ้อย ผักกาด หน่อไม้ ขิง หอม กระเทียม
ใช้ใบเป็นอาหาร ได้แก่ ใบชะพลู คะน้า กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักบุ้ง
ใช้ดอกเป็นอาหาร ได้แก่ ดอกกุยช่าย ดอกแค ดอกโสน
ใช้ผลเป็นอาหาร ได้แก่ มะม่วง ชมพู่ ฝรั่ง ส้ม กล้วย เงาะ ลางสาด
2.ใช้เป็นร่มเงา
3.ใช้สร้างที่อยู่อาศัย
4.ใช้ในการประดับตกแต่ง
5.เพิ่มก๊าซออกซิเจนในอากาศ และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น