วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

ใบความรู้ กิจกรรมที่ 6.2 เรื่อง ทำไมเราต้องดื่มน้ำ

ใบความรู้ กิจกรรมที่ 6.2 เรื่อง ทำไมเราต้องดื่มน้ำ
น้ำจัดเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อร่างกาย เพราะโดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจะมีน้ำอยู่ประมาณ 60 – 70 % ของน้ำหนักตัว น้ำเป็นส่วนประกอบของเลือด น้ำย่อย ฯ
ร่างกายของเราได้รับน้ำจากหลายๆ ทาง เช่น การดื่มน้ำโดยตรง, น้ำที่ปนมากับอาหาร, น้ำที่เกิดจากกระบวนการเมตาโบลิซึม (Metabolism) ของร่างกาย ปกติร่างกายเราจะสูญเสียน้ำประมาณ 2.5 ลิตร ทางเหงื่อ ลมหายใจ และการขับถ่าย นอกจากน้ำแล้วร่างกายยังสูญเสียเกลือแร่ด้วย โดยเฉพาะเมื่อเล่นกีฬาร่างกายของเราก็จะเสียน้ำทางเหงื่อและลมหายใจมากกว่าปกติ หรือถ้าเราท้องเสียหรืออาเจียนแล้ว จะยิ่งทำให้ร่างกายของเราเสียน้ำมากมายจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตได้
หน้าที่ของน้ำในร่างกาย
1. น้ำ เป็นตัวนำพาสารอาหาร ไปให้เซลล์
สารอาหารที่เรารับประทานเข้าไป จะสามารถทำละลายได้ เมื่อมีน้ำเป็นตัวกลาง และถูกลำเลียงด้วยน้ำโดยการดูดซึมเพื่อนำไปสร้างพลังงานให้กับเซลล์ภายในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และน้ำอีกเช่นกันที่ทำหน้าที่ลำเลียงของเสียซึ่งถูกกำจัดออกจากร่างกาย
2. น้ำ เป็นตัวลำเลียงภูมิต้านทานและสารต้านอนุมูลอิสระ
อาการท้องผูกส่วนมากเป็นเพราะคนขาดน้ำเรื้อรัง ถ้าเราดื่มน้ำเพิ่มและรับประทานอาหารที่มีกากใยมากๆ อาการท้องผูกจะหมดไป มีการวิจัยพบว่า กระเพาะอาหารอักเสบ ลำไส้อักเสบ และอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จะทุเลาลง ถ้าได้ดื่มน้ำมากขึ้น น้ำจะช่วยละลายสารพิษที่ตกค้างในลำไส้ใหญ่ออกมาพร้อมกับอุจจาระ มีผลทางอ้อมให้รีดสีดวงทวารทุเลาลงด้วย
3. น้ำ ช่วยควบคุมสมดุลของของเหลว และลดการสะสมของของเสีย ในร่างกาย
การขาดการพักผ่อนจะก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าและร่างกายสูญเสียน้ำ ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุล ของของเหลวในร่างกาย นอกจากนี้ความเครียดทางจิตใจ การรับประทานยามากเกินไป การรับประทานอาหารสำเร็จรูป และการรับประทานอาหารมากเกินไป ฯลฯ ก็ยิ่งทำให้ร่างกายต้องการน้ำมากยิ่งขึ้น หากไม่มีการเติมน้ำให้ร่างกายอย่างเหมาะสม ของเสียก็จะยิ่งตกค้างในร่างกายและเกิดปัญหาใหญ่ ซับซ้อนตามมาอย่างมากมายได้ การสะสมของเสียในร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นการเร่งให้เกิดกระบวนการแก่ชราเร็วขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
4. น้ำ ช่วยในระบบการหายใจ
ร่างกายต้องใช้น้ำเพื่อการหายใจ เมื่อเราหายใจเอาออกซิเจน ( O2 ) เข้าไปในปอด และ ขับถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) ออกจากปอด ลมหายใจออกจากปอดของเราจะต้องมีน้ำเพื่อช่วยให้ความชุ่มชื้น
5. น้ำ ช่วยป้องกันไตวาย
ไตมีหน้าที่ขับถ่ายของเสีย เช่น กรดยูริค (Uric Acid) ยูเรีย (Urea) และกรดแลคติค (Lactic Acid) ซึ่งละลายได้ในน้ำ ดังนั้น ถ้ามีน้ำผ่านไตไม่พอเพียง ของเสียเหล่านี้จะไม่ถูกขับออกมาได้หมด เป็นผลให้ไตทำงานหนักเกินไป จนกระทั่งพิการหรือไตวายได้ น้ำยังช่วยป้องกันการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย
6. น้ำ ช่วยหล่อลื่นข้อต่อต่าง ๆ
ปลายกระดูกที่ต่อกันเกิดเป็นข้อต่อ เช่น ข้อต่อกระดูกไขสันหลัง ถ้ามีน้ำไม่พอเพียงข้อต่อจะขยับได้ยาก ถ้าน้ำหล่อเลี้ยงข้อต่อพอเพียงข้อต่อจะเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก ทำให้การเสียดสีกันมีน้อยมากและอันตรายจากการถลอกตรงกระดูกอ่อน (Abrasive Damage) จะไม่เกิด ดังนั้น จึงลดความเสี่ยงของอาการปวดข้อ
7. น้ำ เป็นส่วนประกอบของสมองในปริมาณมากรองจากเลือด
เนื้อสมองมีน้ำมากถึง 85 % การขาดน้ำจะทำให้ความสามารถทางสมองลดลง ความคิดอ่อนล้า และเกิดอาการเครียดทางจิตใจตามมา
8. น้ำ ให้ผลกับการลดน้ำหนัก
น้ำเป็นสารอาหารที่ไม่มีแคลอรี่ จึงมีบทบาทในการลดน้ำหนัก การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยลดความอยากอาหารเมื่อรับประทานอาหารลดลง ทำให้ร่างกายต้องเผาผลาญไขมันที่เก็บไว้แทน
9. น้ำ ช่วยในระบบย่อยอาหารในทุกระดับ
ถ้าขาดน้ำการย่อยในทางเดินอาหารจะไม่สมบูรณ์ เพราะน้ำและเอ็นไซม์จะทำงานได้ไม่ดี ถ้าน้ำพอเพียง น้ำจะช่วยให้การแตกตัวของอาหารดีขึ้นและสามารถซึมผ่านเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายอีกด้วย สารอาหารที่เรารับประทานเข้าไป จะสามารถทำละลายได้เมื่อมีน้ำเป็นตัวกลางและถูกลำเลียงด้วยน้ำโดยการดูดซึม เพื่อนำไปสร้างพลังงานให้กับเซลล์ภายในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และน้ำอีกเช่นกันที่ทำหน้าที่ลำเลียงของเสียซึ่งถูกกำจัด ออกจากร่างกาย
10. น้ำ ช่วยในระบบภูมิต้านทาน
เนื่องจากเลือดมีองค์ประกอบเป็นน้ำถึง 92 % ดังนั้นน้ำจึงช่วยนำพาภูมิต้านทาน(Antibodies) และสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ไปยังอวัยวะต่าง ๆ เพื่อทำลายสิ่งแปลกปลอม แต่ถ้าน้ำมีการปนเปื้อน หรือมีคุณสมบัติเป็นกรด ภูมิต้านทานก็จะไม่เข้มแข็ง ไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรค สารพิษ หรือสิ่งแปลกปลอมได้ ทำให้เกิดโรค รวมทั้งความแก่ชรา ก็จะเริ่มปรากฏให้เห็นก่อนวัยอันควรได้
11. น้ำ ช่วยในการเผาผลาญอาหาร
น้ำเป็นตัวกลางในทุกปฏิกิริยาเคมีในร่างกายและยังเป็นตัวทำละลายที่ดี จึงสามารถพาสารอาหาร ฮอร์โมน ออกซิเจน ฯลฯ ไปยังเซลล์ต่าง ๆ ผ่านทางเลือดและน้ำเหลือง ถ้าขาดน้ำ การเผาผลาญอาหารเพื่อเกิดพลังงานย่อมทำไม่ได้

12. น้ำ ช่วยสร้างสุขภาพที่ดี และชะลอความเหี่ยวย่นของผิวหนัง
เพราะร่างกายประกอบด้วยน้ำถึง 70 % ในเซลล์มีน้ำอยู่ร้อยละ 70 และมีดีเอ็นเอ (DNA เป็นตัวกำหนดต้นแบบ ของเซลล์เกิดใหม่ โดยมีรหัสจำเพาะ) ก็มีน้ำเช่นกัน ถ้าร่างกายขาดน้ำ จะมีอาการอ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบาย เพราะปฏิกิริยาเคมีในร่างกายเสียสมดุล เกิดอาการผิดปกติ หากขาดน้ำเรื้อรัง จะทำให้ผิวหนังแห้งเหี่ยวย่น ความต้านทานโรคต่ำ แก่เร็ว
http://pakwan.igetweb.com/index.php?mo=3&art=157770
13. น้ำช่วยส่งกระแสกระตุ้นเซลล์ประสาท
พลังงานที่ถูกสร้างขึ้นจากน้ำในเซลล์จะช่วยส่งกระแสกระตุ้นเซลล์ประสาท ช่วยให้ระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยขนส่งสารเคมีที่ผลิตขึ้นจากสมอง ซึ่งจะนำคำสั่งไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยสารเคมีจากสมองจะถูกขนถ่ายผ่านช่องทางน้ำไปตลอดเส้นประสาท
14. น้ำช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย
น้ำช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย โดยขณะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูง ร่างกายจะขับเหงื่อเพื่อช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายให้เข้าสู่ภาวะปกติ
http://gotoknow.org/blog/oh-phataranan/220863
สาเหตุการขาดน้ำ(Dehydration)
สาเหตุที่สำคัญ คือ ท้องร่วง และอาเจียน จากการติดเชื้อ เช่นอหิวาตกโรค โรคบิด หรืออาหารเป็นพิษ จะมีประชากรทั่วโลกเสียชีวิตจากการขาดน้ำปีละ1.5ล้านคน กลุ่มที่เสี่ยง คือ เด็กและทารก
ไข้สูงเสียเหงื่อมาก
ออกกำลังกายมาก และอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อน ร่างกายจะเสียน้ำมากกว่าเกลือแร่ กลุ่มเสี่ยง คือ วัยรุ่นซึ่งน้ำหนักจะน้อกว่าผู้ใหญ่ และเป็นวัยที่ชอบออกกำลังกาย
เสียน้ำทางปัสสาวะ เช่น โรคเบาหวานและเบาจืด ร่างกายจะสูญเสียน้ำไปทางปัสสาวะมากจนอาจจะเกิดไตวาย
ผิวหนังถูกไฟไหม้ ร่างกายจะสูญเสียน้ำทางน้ำเหลืองที่ไหลออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น