ก่อนที่เราจะเรียนรู้ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างหินและดิน เราควรเรียนรู้ในเรื่องพื้นฐานที่เกี่ยวกับโลก หิน และดินก่อน
โลกเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง ที่จัดอยู่ในประเภทดาวเคราะห์หินเพราะองค์ประกอบส่วนใหญ่ของโลกเป็นหิน
โลกประกอบไปด้วยส่วนทั้งหมด 3 ส่วน คือ
1. ชั้นเปลือกโลก(Crust) แบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อย คือ ภาคพื้นทวีป(Continental Crust) ที่มีองค์ประกอบหลักเป็นหินแกรนิต และภาคพื้นมหาสมุทร(Oceanic Crust) ที่มีองค์ประกอบหลักเป็นหินบะซอลต์
2. ชั้นเนื้อโลก(Mentle) มีองค์ประกอบหลักเป็นหินที่เป็นของไหล มีการเคลื่อนที่ไปมาอยู่ใต้เปลือกโลก ในชั้นนี้จะมีความหนาประมาณ 3,000 กิโลเมตร
3. ชั้นแกนโลก(Core) เป็นชั้นที่มีอุณหภูมิที่สูงมากที่สุด
จากข้อมูลเรื่องโครงสร้างของโลก เราจะพบว่าหินเป็นองค์ประกอบหลักของโลก เราอาจพบหินอยู่ทั่วไปบนพื้นโลก หินที่พบอาจมีลักษณะแตกต่างกันในเรื่องสี เนื้อหิน องค์ประกอบ ความหนาแน่น และอื่นๆ ซึ่งอาจจัดจำแนกหินเป็นกลุ่มๆ ได้ โดยใช้เกณฑ์ได้หลายรูปแบบ แต่ที่ใช้อย่างเป็นสากลคือการแบ่งประเภทตามลักษณะการเกิดของหิน ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้
1.หินอัคนี เกิดจากการเย็นตัวแล้วแข็งตัวของหินหลอมเหลว โดยหินหลอมเหลวดังกล่าวแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ลาวา คือ หินหลอมเหลวที่อยู่บนเปลือกโลก เมื่อเย็นจะได้หินอัคนีพุ ที่พบรูพรุนที่เนื้อหินเนื่องจากมีการเย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว อากาศร้อนในหินจึงวิ่งออกมาสู่ภายนอกอย่างรวดเร็วเกิดเป็นรู เช่น หินพัมมิส หินบะซอลต์ และแมกม่า คือ หินหลอมเหลวที่อยู่ใต้เปลือกโลก เมื่อเย็นจะได้หินอัคนีแทรกซอน ที่มีผลึกเห็นชัดเจนและมักมีน้ำหนักมาก เนื่องจากเย็นตัวลงช้าๆ ทำให้เกิดการตกผลึกของแร่ธาตุองค์ประกอบ เช่น หินแกรนิต เป็นต้น
2.หินตะกอนหรือหินชั้น เกิดจากการทับถมอัดแน่น และมีการเชื่อมประสานของตะกอนที่เกิดจากการผุพังของหินชนิดต่างๆ มักพบว่าหินมีลักษณะเปราะ แตกได้ง่าย หินกลุ่มนี้เราสามารถพบซากฟอสซิลได้เนื่องจากการทับถม เช่น หินทราย หินปูน หินดินดาน
3.หินแปร เกิดจากการแปรสภาพของหินเดิม (ทั้งหินอัคนีและหินตะกอน) เนื่องจากความร้อนและความดันจากแรงกดทับภายใต้ผิวโลก มักมองเห็นชั้นในเนื้อหินได้ชัดเจน แต่มีลักษณะแข็งกว่าหินตะกอนมาก เช่น หินอ่อน หินชนวน
รูปภาพสวยมาก
ตอบลบจาก ด.ช.นนท์นิพัทธ์ วรชินาคมน์ นาย ป.4/2เลขที่ 10
อธิยายเนื้อหาละเอียดเข้าใจดีค่ะ
ตอบลบด.ญ.นิรินธนา ราตรีประสาทสุข เนม ป.4/1 เลขที่22
คุณครูฟ้าช่วยอธิบายประโยชน์ของการบํารุงดินใหม่ได้ไหมค่ะก่อนจะ
ตอบลบสอบนะค่ะ
ด.ญ.สิริขวัญ ตุงควิจิวัฒน์ ขวัญ ป.4/1 เลขที่ 21
อธิบายเนื้อหาดี เข้าใจดีครับ
ตอบลบด.ช.ชวนากร ประสงค์ศิลป์ป้อน ป.4/1
ศาลเปาบุ้นจิ้น โทษประหารหัวสุนัข(dog dog ค่ะ)เอ้ยไม่ใช่จาก...หมูเเดง(ด.ญ.พัสวี ฐีระเวช ป.4/4)นะคะครู ฟ้า หนูสรุปได้ว่า การ ผุพัง คือ การที่หิน ผุพังโดยไม่เคลื่อนที่ ส่วน การ กร่อน คือ การ ที่หิน ผุพัง โดยเคลื่อนที่
ตอบลบหินมี 3 ชนิด คือ หินอัคนี หินตะกอนหรือหินชั้น และหินแปร ซึ่งหินอัคนี แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ อัคนีพุกับอัคนีแทรกทรอน
งานนี้ทำให้หนูอิ่มมากกกกกกกกกกเลยค่ะ อิ่มจนกินข้าวเช้าไม่ลงเเน่เลยค่ะ(หนูล้อเล่น เเฮ่) งานนี้หนูไม่ตกวิทย์เเน่เลยค่ะ รับประกัน หมอหมูคอร์นเฟิร์ม เเป๊ะ เเป๊ะ คร้าบบบบบบบบบ ครูฟ้า
จากหมูแดง ด.ญ. พัสวี ฐีระเวช
หินมี 3 ชนิด คือ หินอัคนี หินตะกอน (หินชั้น) และหินแปร
ตอบลบหินอัคนีมี 2 ประเภท คือ อัคนีพุและอัคนีแทรกทรอน หนูได้
ความรู้จนเต็มสมองเลย ครูฟ้าทำเว็บวิทย์แบบนี้ ป.4 ไม่
ตกวิทย์เลยค่ะ
ด.ญ.ภูวดี แพงสุข (มิน) ป.4/4
ครูฟ้า....ครั้งที่แล้วได้เงิน เป็นรางวัล หนูลงบัญชีไว้แล้ว ครั้งนี้ครูฟ้า
ตอบลบจะให้อะไรค่ะ ...ตื่นเต้นจัง ....จริงๆ แค่ได้ ดินสอกด ยางลบ ก็ภูมิใจแล้วค่ะ
ด.ญ.มัชฌิมากร รอดสุทธิ (มะอุง) ป.4/2 เลขที่ 17
(ชื่อยาว ต่อไปขออนุญาติ พิมพ์แต่ชื่อเล่น ได้ไหมค่ะ)
ครูฟ้า...มินกับหนู ไม่ได้นัดกันแต่ตอบเวลาใกล้กันเลย...
ตอบลบหนูมะอุงค่ะ
หนูชอบปลูกต้นไม้ค่ะ....หนูจะนำความรู้ที่ได้จากคุณครูฟ้ามาใชประโยชน์ค่ะและจะได้บอกคุณพ่อคุณแม่ให้ทำตามด้วยค่ะเพราะที่หนูขาดการบำรุง.....
ตอบลบด.ญ.วรัทยา เอื้อชัยนุวัฒน์ (ข้าวตู)ป.4/3
ครูฟ้าเมื่อไร จะเอาเรื่องมาลงบ้างค่ะ ? หนูอยากอ่านเรื่องบ้างค่ะ
ตอบลบถ้ามีเรื่องอื่นที่น่าสนใจหนูจะมาลงความคิดต่อ หนูจะรอต่อไปค่ะ
ด.ญ.ภูวดี แพงสุข ( มิน ) ป.4/4
ทำให้หนูเข้าใจว่าโลกประกอบด้วยหินอะไรบ้าง และแต่ละชนิดเป็นอย่างไร ทำประโยชน์อย่างไรบ้าง
ตอบลบด.ญ.นภัสวรรณ ทองอยู่ (หยี( ป4/4 เลขที่ 27
ครูฟ้า...แม่ชมว่าหนูเก่ง สอบได้ 10 เต็ม ครูฟ้าลงเรื่องพืชให้อ่าน
ตอบลบกับมีรูปด้วยน่ะค่ะ
ด.ญ.มะอุงค่ะ ป.4/2 เลขที่ 17
ครูฟ้าช่วยลงเรื่องพืชเพิ่มเติมให้หน่อยได้ไหมค่ะ
ตอบลบด.ญ.ชนาภา ป.4/1 no.23
จาก น้องหมูค่ะ ครูฟ้า
ตอบลบหนูอ่านไปอ่านมา มีเเต่คนเล่นตลกตลอดเลยครูฟ้า
บางคนก็พูดมีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง
(เเต่หนูก็พูด เอ้ย! เขียนไม่มีสาระ เหมือนกันค่ะ)
หยุด ! นี่คือการปล้น(ปล้นความรู้) ครูฟ้าทำให้ได้พิมพ์เเบบนี้เหมือนได้เห็นหน้าเพื่อนเลยค่ะ อีกอย่าง 1 หนูได้ฝึกพิมพ์ด้วยเลยค่ะ
อีกอย่าง 1 ครูฟ้าไม่ต้องอ่านหรอกค่ะ เพราะ มันไม่มีสาระหรอกค่ะ เเค่หนูอยากเห็นว่าเพื่อน พิมพ์ไปกี่คนบ้างเลยมาพิมพ์เป็ื่นเพื่อน เพื่อน ค่ หนูไปแล้ว นะคะ ฮื่อ (หนูจะไปเล่นเกมค่ะ)
จาก ... ด.ญ. พัสวี ฐีระเวช (หมูแดง)